กินเนื้อสุกมากระวังเป็นมะเร็งถึง 2 เท่า
สาระน่ารู้เรื่องสุขภาพวันนี้ได้อ่านพบบทความจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ที่น่าสนใจจึงอยากจะมานำเสนอ เรื่อง กินเนื้อสุกมากเสี่ยงเป็นมะเร็ง มหาวิทยาลัยเท็กซัสได้ทำวิจัยพบว่า การกินเนื้อสัตว์มากๆ โดยเฉพาะผู้ที่ชอบทานแบบสุกมากๆ จะเพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารมากขึ้น ด้วยเหตุว่าการทอด ปิ้ง ย่างจนเกรียม ทำให้เกิดสาระเคมีที่ก่อมะเร็วขึ้น
พบการวิจัยในครั้งนี้ได้ผลมาจากการทดสอบคนกำนวนกว่า 1,700 คน ใช้เวลานาน 12 ปี เสนอต่อที่ประชุมการวิจัยโรคมะเร็งสหรัฐ ระบุว่า ผู้ที่กินเนื้อที่ปรุงสุกมากๆ จะเสี่ยงกับการเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร มากกว่าผู้ที่กินเพียงสุกข้างนอก แต่ข้างในยังแดงอยู่ กว่ากัน ถึง 2 เท่า โดยเฉพาะคนที่กินเสต็ก หมูเค็ม หรือรมควัน ที่ทำด้วยเนื้อวัวหรือเนื้อลูกแกะท่มีสีค่อนข้างคล้ำจนสุกมากจะล่อแหลมท่จะเป็นมากที่สุด รวมทั้งเนื้อปลา่ ไก่ทอด ก็เสี่ยงกับโรคมะเร็งสูงด้วยเช่นกัน สารเคมีก่อมะเร็ง มี ทั้งหมด 3 ชนิดใหญ่ๆ ซึ่งเราสามารถเรียกรวมกันได้ว่า สารประกอบเฮเทอโรไซคลิค ซึ่งมันจะเพิ่มความเสี่ยงเป็นมะเร็งมากขึ้นถึง 2 เท่าครึ่ง
ในเวลาเดียวกัน สำนักมาตราฐานการอาหารของอังกฤษก็เตือนไว้ว่า การกินอาหารสุกๆ ดิบ ที่มีสีแดงนั้น ก็อาจจะจเอกับอาการอาหารเป็นพิษได้เช่นกันเพราะฉนั้นแล้ว เราก็ควรหันมารับประทานอาหารประเภทผักและผลไม้มากขึ้นนะครับ




